trieu chung nguyen nhan va thuoc tri u nang buong trung



  • Triệu chứng, nguyên nhân và thuốc trị u nang buồng trứng

    U nang buồng trứng là một trong những bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Cùng tìm hiểu về triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh và các loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh nhé.

    Dấu hiệu và triệu chứng của u nang buồng trứng

    Trong đa số các trường hợp, u nang buồng trứng không có bất kỳ dấu hiệu khó chịu nào. Nhưng các triệu chứng có thể xuất hiện nếu u nang buồng trứng có xu hướng phát triển và tăng dần kích thước.

    U nang buồng trứng

    U nang buồng trứng

    Các triệu chứng u nang buồng trứng có thể bao gồm: đau khi quan hệ tình dục, đau ở đùi hoặc lưng dưới, đau vùng chậu trong hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt, đầy hơi, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, ra máu bất thường ở tử cung…

    Các triệu chứng này thường không nghiêm trọng và có thể thuyên giảm nhanh chóng khi người bệnh sử dụng một số loại thuoc tri u nang buong trung như thuốc giảm đau nhóm NSAIDs hoặc thuốc tránh thai nội tiết…

    Tuy nhiên, khi gặp các triệu chứng như đau bụng vùng chậu dữ dội, đột ngột, chóng mặt, ngất xỉu, thở nhanh hoặc sốt… Bệnh nhân nên liên hệ ngay tới bác sĩ để được xử trí kịp thời.

    Những triệu chứng này là dấu hiệu của xoắn buồng trứng hoặc u nang bị vỡ. Cả hai biến chứng này đều cần phải được xem xét nghiêm túc vì nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe nếu không được điều trị sớm.

    Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

    Có một số yếu tố gây ra u nang buồng trứng:

    Áp xe buồng trứng: Đây là một bệnh nhiễm trùng gây ra ở các cơ quan vùng chậu liên quan đến ống dẫn trứng và buồng trứng. Nhiễm trùng này gây ra sự hình thành các nang chứa đầy mủ xung quanh buồng trứng và các ống dẫn trứng.

    U nang lành tính: Đa số các trường hợp u nang buồng trứng đều lành tính và thường do sự rối loạn nội tiết gây ra. Khối u có xu hướng phát triển tăng dần kích thước và gây ra các triệu chứng khó chịu. Sử dụng các thuốc nhóm cân bằng nội tiết có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u.

    ➡➡➡ Xem thêm: Nên lựa chọn loại thuốc trị u nang buồng trứng nào là tốt nhất?

    Hội chứng buồng trứng đa nang: Tình trạng này dẫn đến sự hình thành của nhiều u nang nhỏ trên cả hai buồng trứng. Tình trạng này có liên quan đến các vấn đề về nội tiết tố và có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

    u nang

    Đa số u nang là lành tính

    Thuốc trị u nang buồng trứng

    Hiện nay, có nhiều loại thuốc được dùng trong điều trị bệnh, bao gồm thuốc tây và thuốc nam.

    Thuốc tây trị u nang: thuốc giảm đau (ibuprofen, paracetamol, indomethacin…), thuốc tránh thai (orgametril, primolut…). Các thuốc này thường chỉ giúp cải thiện các triệu chứng do u nang gây ra như đau bụng hay rối loạn kinh nguyệt mà không có tác dụng tiêu u.

    Thuốc nam trị u nang: trinh nữ hoàng cung, náng hoa trắng, tam thất…. có tác dụng hỗ trợ tiêu giảm kích thước khối u rất tốt.

    Tuy nhiên, mỗi loại thuốc lại phù hợp với tình trạng bệnh nhất định. Để lựa chọn được thuoc dieu tri u nang buong trung tot nhat thì bạn nên đến bệnh viện thăm khám và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa.